Musics player

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

week6:วิเคราะห์ข้อสอบโอเน็ตคอมพิวเตอร์

O-net คือ?
1. O-NET คือ แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน จัดสอบเพื่อวัดผลทางการศึกษาของนักเรียนทั่วประเทศ (สอบด้วยข้อสอบเดียวกันทั่วประเทศ) จะบังคับสอบสำหรับนักเรียน  ม.6 , ม.3 , ป.6 และป.3 ค่ะ

2. การสอบ O-NET สามารถ สอบได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น   
ถ้าเป็นเด็กที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจะสมัครให้ แต่ถ้าเป็น เด็ก กศน. ปวช. หรือ เทียบเท่า ต้องสมัครสอบเอง ช่วยเดือน พฤษจิกายน ค่ะ
3. คะแนน O-NET สามารถนำไปใช้ได้ตลอดกาล ( ก็เพราะสอบได้รอบเดียว )
4. คะแนน O-NET สามารถนำไปใช้ยื่นได้ทั้งในการรับตรงตามแต่มหาวิทยาลัยกำหนด และ ยื่น Admissions ค่ะ โดยใน Admissions กลางจะนำคะแนนไปใช้ แบ่งเป็น  GAT-PAT 50 % , GPAX 20 % และ O-NET 30 %โดยคิดสัดส่วนย่อยดังนี้    
ไทย, สังคม, อังกฤษ, คณิตศาสตร์ , วิทยาศาสตร์  วิชาละ 5 %  รวมเป็น 25 %  
ศิลปะ สุขศึกษา และ วิชาการงาน 5 %
 การนำคะแนน O-NET ใปใช้ ยื่่น Admissions กลาง แม้ทุกคณะจะกำหนดสัดส่วนของคะแนน O-NET เท่ากันคือ 30% (ซึ่งก็เป็นสัดส่วนที่สูงมาก)  แต่ในบางคณะ บางสถาบันมีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำด้วย  อย่างเช่น เภสัช จุฬาฯ   ไทย สังคม อังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แต่ละวิชาจะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 30 คะแนน ขึ้นไป  ดังนั้น ดูให้ดีค่ะ เพื่อจะได้ตั้งเป้าในการสอบให้ชัดเจน ว่าต้องทำคะแนนให้ได้เท่าไหร่บ้างในแต่ละวิชา


ในวันนี้จะนำข้อสอบโอเน็ตของวิชาคอมพิวเตอร์มาเป็นตัวอย่างให้ได้ลองทำกันนะคะ

ข้อ 99 ตอบ 2 เพราะจานแสงจะใช้ในการอ่านซีดีรอมเท่านั้น
ข้อ 100 ตอบข้อ 4 เพราะเมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ หน่วยประมวลผลจะต้องไปดึงข้อมูลทั้งหมดจากหน่วยความจำถาวรหรือรอมก่อนเป็นอย่างแรก
ข้อ 101 ตอบ 3 ภาษาเครื่องคอมพิวเตอร์โดยแท้คือภาษาที่ประกอบด้วยตัวเลขซึ่งก็คือตัวเลข 1 และ 0

ข้อ 103 ตอบ 1 
ข้อ 104 ตอบ 3 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น